นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับ พฤษภาคม 2567
เรื่อง/ภาพ ดร. ณัฐธัญ มณีรัตน์
จากการที่หลวงปู่สวนท่านได้เล่าเรียนวิชาต่าง ๆ ไว้มากมายนั่นเอง ท่านจึงสามารถทำเครื่องรางของขลังได้หลากหลายชนิด โดยเป็นการสำเร็จจริงตามหลักอุปเท่ห์ มิใช่การเปิดตำราสร้างเอาเอง เพราะว่าหากเราศึกษาดูให้ดีจะพบว่า การที่พระคณาจารย์ในอดีตท่านจะสร้างเครื่องรางใดสักชิ้นท่านจะต้องฝึกฝนจนชำนาญ นอกจากนี้ยังจะต้องมีวิธีตรวจสอบดูด้วยว่าเครื่องรางของขลังที่ทำนั้นสำเร็จหรือยัง ยกตังอย่างเช่น ตะกรุดโลกธาตุสายหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กาญจนบุรี ผู้ที่จะทำได้ต้องผ่านการทดสอบคือ ต้องเพ่งไส้เทียนขาด ซึ่งในสมัยนั้นผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดล้วนสามารถทำได้ทุกรูป ไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ หลวงปู่เปลี่ยน วัดใต้ หรือหลวงปู่เหรียญ วัดหนองบัว หากเป็นแหวนพิรอดเมื่อทำเสร็จแล้วท่านให้โยนเข้ากองไฟดู หากไม่ไหม้จึงใช้ได้ ผู้เฒ่าผู้แก่ท่านเคยอธิบายว่าแหวนพิรอดนี้หากทำสำเร็จโยนเข้ากองไฟ ไฟจะค่อยดับลงแหวนจึงไม่ไหม้ อีกประการหนึ่งในการทดสอบด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ นั้น นอกจากต้องการที่จะทดสอบของแล้ว ยังเป็นการทดสอบสมาธิจิตของผู้กระทำอีกด้วย หากสามารถทำๆได้ตามที่ตำรากล่าวไว้ย่อมหมายถึงผู้นั้นได้บรรลุสมาธิจิตขั้นใดขั้นหนึ่งแล้ว สำหรับหลวงปู่สวนนั้นท่านได้ทำเครื่องรางของขลังไว้มากมายหลายชนิดในอดีต แต่ละอย่างล้วนเป็นของที่หาได้ยากยิ่ง
นอกจากนี้ท่านยังได้ศึกษากัมมัฏฐานกับ ญาท่านหม่อน อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งสมถกัมมัฏฐานและวิปัสสนากัมมัฏฐาน รวมทั้งมูลกัจจายสูตร ทำให้หลวงปู่ญาท่านสวน เป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในวิชาต่าง ๆ และพุทธาคมที่ท่านได้ร่ำเรียนมาว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และสามารถนำมาใช้สงเคราะห์คนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากตามอุปเท่ห์ของวิชาแต่ละแขนง ซึ่งท่านได้พิสูจน์จนรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว เช่นเรื่องการเป่าพิษงู หลวงปู่สามารถใช้อำนาจพุทธาคมสลายพิษงูเห่าได้จริงเรื่องนี้ชาวบ้านแถบนั้นทราบกันดี ท่านได้พิสูจน์จนรู้แจ้งเห็นจริงแล้วทั้งสิ้น แต่เนื่องจากในยุคนี้ผู้นี้หาผู้สืบทอดได้ยากยิ่งเนื่องจาก วิชาสายสมเด็จลุนนั้นผู้เรียนต้องบวชตลอดชีวิตห้ามลาสิกขา ดำรงอยู่ในสมณเพศตลอดอายุขัย ซึ่งจะหาบุคคลที่มีความเชื่อมั่นดังกล่าวได้ยาก วิชาที่หลวงปู่ชำนาญ เช่นลบผงวิเศษ น้ำมนต์คืนหม้อ เศกมงคล และตะกรุดต่าง ๆ เป็นต้น อีกทั้งท่านยังเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่บุญมี วัดสระประสานสุข ท่านมีความสนิทสนมกันมาก จนมีคำกล่าวว่า หากหลวงปู่บุญมีเอ่ยปากแล้วท่านก็จะไม่ขัด หลวงปู่ญาท่านสวนเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุพรรษาสูงมากองค์หนึ่ง แต่ท่านกลับมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นอย่างยิ่ง ดังเช่นคราวที่ท่านได้รับนิมนต์ไปพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) ท่านไปนั่งอยู่กลาง ๆ แถว หลวงปู่ทิมวัดพระขาวเห็นท่านจึงไปนิมนต์ให้ท่านมานั่งที่หัวแถว โดยปกติหลวงปู่ท่านจะนิ่ง ไม่พูดคุยอะไรมาก มีความเคร่งครัดในพระวินัยเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับวัตถุมงคลที่ท่านสร้างนั้นครั้งหนึ่งท่านเคยปรารภว่า “ต่อไปในอนาคตภายพากหน้า แม้กระทั่งรูปถ่ายเฮาก็จะหากันบ่ได้” บัดนี้ก็เป็นจริงตามที่ท่านเคยพูดไว้ทุกประการเหรียญรุ่นแรกของท่านก็มีราคาหลายหมื่นแล้ว
เหรียญรุ่นแรกของหลวงปู่นั้นออกที่วัดโคกสำโรง พิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อครึ่งองค์ เขียนบอกที่ด้านล่างว่า หลวงพ่อสวน ด้านหลังเป็นอักขระพระเจ้า ๑๖ พระองค์เป็นตัวธรรมอีสาน มีชื่อวัด ชื่อฉายา และปีที่สร้าง เหรียญรุ่นนี้แหละสวยๆ ตอนนี้เช่าหากันที่หมื่นห้าขึ้นไป มีครั้งหนึ่งสักสาม-สี่ปีที่แล้วผู้เขียนเดินทางไปนมัสการหลวงปู่กับเพื่อน ได้ไปเช่าเหรียญรุ่นแรกของท่านจากแผงพระในจังหวัดมาคนละเหรียญสอง เหรียญละพันกว่าสองพัน เหรียญปรากฏว่ามีแท้เพียงเหรียญเดียวที่เหลือปลอมหมดเลย สร้างความแปลกใจเป็นอย่างมากว่าทำไมถึงมีปลอมมากขนาดนี้ แสดงว่าเหรียญของหลวงปู่ต้องเป็นที่นิยมในอุบลราชธานีอย่างแน่นอน ถ้าพบเจอเก็บไว้ให้ดีนะครับ จำนวนการสร้างน่าจะไม่ถึงพันเหรียญ (โปรดติดตามต่อฉบับหน้า)