Sunday, July 7, 2024
เพื่อสังคม ไทยเบฟ

ไทยเบฟ สร้างสรรค์คุณค่า พัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

โครงการ eisa สานฝันชุมชนพริกแกงบ้านบึงหล่ม

โครงการ eisa (Education Institute Support Activity) หรือ โครงการชุมชนดีมีรอยยิ้ม ร่วมกับบริษัท น้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร จำกัด กลุ่มธุรกิจในเครือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และชุมนุม SIFE (Student in Free Enterprise) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับมาลงพื้นที่อีกครั้ง ณ กลุ่มพริกแกงบ้านบึงหล่ม จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่  7 – 9 มิถุยายน 2567

ภารกิจหลักของการลงพื้นที่ครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การต่อยอดผลงานจากการลงพื้นที่ครั้งแรก โดยนิสิตจุฬาฯ นำเสนอแผนพัฒนาธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด รูปแบบผลิตภัณฑ์ และการขยายช่องทางการขาย เพื่อพัฒนาชุม

จัดการกับปัญหาในการบริหารจัดการธุรกิจ เนื่องจากตลาดของกลุ่มฯจะขายตามออเดอร์ ทั้งคนรู้จักและผ่าน Facebook และส่งขายจังหวัดปทุมธานี ระยอง ชลบุรี และในพื้นที่กำแพงเพชรมีรายได้หมุนเวียนเดือนละ 7,500 -12,000 บาท ปัญหาของชุมชนคือ วัตถุดิบในท้องถิ่นไม่เพียงพอ แต่มีมาตรฐานสินค้าปลอดภัยภายใต้ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี สมาชิกกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้น 15 คน ทางชุมชนได้แจ้งความประสงค์กับทางโครงการฯ ถึงความต้องการเพิ่มในด้านช่องทางตลาด / การทำแบรนด์สินค้าแปรรูปภายใต้แบรนด์เดียวของชุมชนเอง / การพัฒนาแพ็คเกจจิ้ง

ซึ่งมีแผนพัฒนาจากกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ดังนี้

  • นำตัวอย่างสินค้าที่จะขายบนออนไลน์เพื่อขอฟีดแบคจากชุมชนรวมถึงอธิบายราคาที่จะตั้ง  
  • อธิบายสินค้าที่ SIFE นำเสนอ 
  • สอนการถ่ายภาพและทำ content ด้วย booklet
  • สอนขั้นตอนการ ตอบลูกค้าเตรียมสินค้าและส่งสินค้า
  • เก็บคอนเทนท์วิดีโอที่จัดเตรียม อาทิ ให้ผู้นำกลุ่มพริกแกงถือสินค้าอธิบายสรรพคุณ
  • ให้ชุมชนลองโพสต์และแชร์ลงกลุ่ม Facebook
  •  ไปตลาดที่ชุมชนตั้งขายของ 
  •   อธิบายสิ่งที่จะทำต่อในปีหน้า

ผลงานและผลิตภัณฑ์จากชุมชนทั้งหมดของโครงการ จะถูกนำไปจัดแสดงภายในงาน SX 2024 ทั้งในส่วนของ Exhibition @ Life Long  Learning Zone

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นธุรกิจหนึ่งที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานในรูปแบบต่างๆ เพราะเราเชื่อมั่นว่า “การสร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต ” เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาชุมชน นับเป็นการคืนกำไรให้กับสังคม สร้างความยั่งยืนสู่เศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

About the Author

Share:
Tags: ไทยเบฟ / โครงการชุมชนดีมีรอยยิ้ม / eisa / Education Institute Support Activity / กลุ่มพริกแกงบ้านบึงหล่ม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ