Sunday, July 7, 2024
เพื่อสังคม ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา จัดพิธีฉลองพระเปรียญธรรม ๙ ประโยค

นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๑๗  ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ธนาคารกรุงเทพ จะจัดพิธีถวายมุทิตาสักการะ ร่วมแสดงความชื่นชมยินดีแก่พระภิกษุและสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค เป็นประจำทุกปี ด้วยมุ่งหมายแสดงความชื่นชมยินดี และเป็นกำลังใจให้พระภิกษุและสามเณร ที่สามารถสำเร็จการศึกษาระดับเปรียญธรรม ๙ ประโยค อันถือว่าเป็นการศึกษาชั้นสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย อีกทั้งธนาคารกรุงเทพยังตระหนักถึงความสำคัญของพระภิกษุและสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค อันถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของคณะสงฆ์ไทย เป็นศาสนทายาทผู้ซึ่งธำรงรักษาพระพุทธศาสนาแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้รุ่งเรืองสืบไป โดยในปี ๒๕๖๗ นี้ ธนาคารกรุงเทพ จัดพิธีฉลองพระเปรียญธรรม ๙ ประโยค ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕๑ ได้รับเมตตาจาก พระพรหมโมลี ( สุชาติ ธมฺมรตโน) กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองบาลีสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มอบพัดรอง ย่าม ไตรจีวร และกล่าวสัมโมทนียกถาแก่พระเปรียญธรรม ๙ ประโยค ซึ่งตลอดระเวลา ๕๑ ปีที่ผ่านมา มีจำนวนพระภิกษุและสามเณรที่ได้รับการแสดงมุทิตาธรรมจากธนาคารกรุงเทพทั้งสิ้น ๑,๙๓๕ รูป เป็นพระภิกษุ ๑,๖๑๖ รูป และเป็นสามเณร ๓๑๙ รูป

พระพรหมโมลี ( สุชาติ ธมฺมรตโน) กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองบาลีสนามหลวงเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ประธานฝ่ายสงฆ์

ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ นี้ มีพระภิกษุและสามเณร ที่สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค รวมทั้งสิ้น ๗๖ รูป เป็นพระภิกษุ ๖๒ รูป และสามเณร ๑๔ รูป ซึ่งในจำนวนนี้ มีสามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ ๑๗ ปี จากสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม ซึ่งถือเป็นสามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สอบบาลีได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค อนึ่ง สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค เมื่อมีอายุครบที่จะอุปสมบทเป็นพระภิกษุ จะได้รับมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับเป็น “นาคหลวง” และทรงรับเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญพระราชกุศลอุปสมบทนาคหลวง ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมหาราชวัง

สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ ๑๗ ปี จากสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม สามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค

พระภิกษุและสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค จะได้รับการยกย่องและเป็นที่นับถือในหมู่คณะสงฆ์ ว่าเป็นผู้แตกฉานในพระปริยัติธรรมชั้นสูงสุด ซึ่งพระภิกษุและสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค ล้วนเป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาในการบริหารกิจการคณะสงฆ์ในด้านต่างๆ มีเกียรติคุณเป็นที่ปรากฏทั้งในประเทศไทย และเป็นที่ยอมรับในประเทศที่นับถือและให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาทั่วโลก ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีในประเทศไทย มี แม่กองบาลีสนามหลวง กำกับดูแลการศึกษาคณะสงฆ์ กำหนดนโยบายหลักสูตรเปรียญธรรมในแต่ละชั้นประโยค รวมทั้งดำเนินการสอบวัดผลระดับประเทศที่เรียกว่า สอบบาลีสนามหลวง มีแม่กองบาลีสนามหลวง ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของมหาเถรสมาคม โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรับสนอง ปัจจุบัน พระพรหมโมลี ( สุชาติ ธมฺมรตโน) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นแม่กองบาลีสนามหลวง

ธนาคารกรุงเทพ จัดทำหนังสือ “ทำเนียบเปรียญธรรม ๙ ประโยค” เป็นประจำทุกปี โดยมีรายชื่อและประวัติย่อพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระภิกษุสามเณรในแต่ละรุ่นได้เก็บไว้เป็นเกียรติประวัติสืบไป

สามารถดูรายละเอียดหนังสือ “ทำเนียบพระเปรียญธรรม ๙ ประโยค” ในรูปแบบ E-Book ได้ที่ คลิก https://www.bangkokbank.com/TheBuddhistTheology/2567/index.html

About the Author

Share:
Tags: หนังสือ / ธนาคารกรุงเทพ / พระเปรียญธรรม ๙ ประโยค /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ