Sunday, July 7, 2024
เพื่อสังคม ไทยเบฟ

‘มารีน่า อบราโมวิช’ คุณยายแห่งวงการเพอร์ฟอร์แมน กับ History of Long Durational Work and MAI

กว่า ๕๐ ปีที่ผ่านมา “มารีน่า อบราโมวิช” ศิลปินเพอร์ฟอร์แมนอาร์ตระดับโลกชาวเซอร์เบีย ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะการแสดงสดจนเป็นที่ยอมรับในฐานะผู้บุกเบิกด้านศิลปะการแสดงจากวงการศิลปะทั่วโลก ซึ่งผลงานของเธอนั้นมักจะใช้ร่างกายเป็นสื่อ เพื่อทดลองความอดทนต่อสภาวะที่ต้องต่อสู้กับร่างกายและจิตใจ ผลักดันศิลปะร่วมสมัยกับการใช้ศิลปะเยี่ยวยาจิตใจมาตลอด 4 ทศวรรษ

ในครั้งนี้ เธอได้จัดแสดงผลงานรูปแบบวิดีโอจำนวน ๙ ชิ้น ผ่านแนวคิด CHAOS : CALM (โกลาหล : สงบสุข) ซึ่งจัดแสดงที่ Event Hall ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมถึงผลงานการแสดงที่เคยสร้างสรรค์ในประเทศไทยมาแล้วถึง ๒ ชิ้น ได้แก่ City of Angels และ  Sea Punishing ด้วย โดยแบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ ความโกลาหล (Chaos) ซึ่งประกอบด้วย AAA-AAA, Sea Punishing, 8 Lessons on Emptiness, The Scream และ Dragon Head และส่วนที่ ๒ คือ ความสงบสุข (Calm) ประกอบด้วย City of Angels, Boat Emptying, Stream Entering 2, The Kitchen และ The Current

สำหรับการบรรยายครั้งนี้ ได้รวบรวมความรู้ ประสบการณ์ และชีวประวัติตลอดชีวิตของเธอ เรื่องราวทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับศิลปะการแสดงสดแบบต่อเนื่อง (Long Durational Work) ผ่านการรับชมภาพและวิดีโอ เพราะจุดเด่นของศิลปะการแสดงสดแบบต่อเนื่อง คือสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทั้งในตัวผู้แสดงและผู้ชม และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากงานนั้นจะหลอมรวมศิลปะ ผู้แสดง และผู้ชมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สิ่งที่เธออยากเน้นย้ำเป็นพิเศษคือ ผลงานศิลปะการแสดงสดแบบต่อเนื่องร่วมสมัย ที่มีความยาวมากกว่าปกติ และแนะนำผู้ชมให้รู้จักกับ Abramovic Method (วิถีอบราโมวิช)

About the Author

Share:
Tags: Thaibev / มารีน่า อบราโมวิช /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ