Thursday, July 4, 2024
เพื่อสังคม ปตท ADVERTORIAL

กิจกรรมศิลปะจิตอาสา ART IN THE GARDEN : สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมใจ ปลูกจิตสำนึก ณ คุ้งบางกะเจ้า

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา: ศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

ปตท. และ กรมป่าไม้ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 3 ปี (พ.ศ.2567-2570) เพื่อพัฒนา และบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา คุ้งบางกะเจ้า ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยมีเจตนารมณ์ที่มุ่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ สถานที่ท่องเที่ยวระบบนิเวศลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ร่วมสร้างความยั่งยืนให้กับระบบนิเวศบริเวณดังกล่าว พัฒนาให้เป็นพื้นที่ศึกษาวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมนันทนาการและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สร้างการมีส่วนร่วม ปลูกฝังจิตสำนึกประชาชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสประสบการณ์และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้


สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ให้เป็นศูนย์เรียนรู้แห่งที่ 4 มุ่งเน้นระบบนิเวศลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างบริเวณคุ้งบางกะเจ้า โดยมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่:

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้: เรียนรู้ระบบนิเวศลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างแบบมีส่วนร่วม เชื่อมโยงกับจุดเรียนรู้ และอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชนบางกะเจ้า

พื้นที่วิจัย: พัฒนาองค์ความรู้รวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลรวมทั้งงานวิจัยเกี่ยวกับคุ้งบางกะเจ้า ได้แก่ พันธุ์พืช ดอกไม้ สัตว์ แมลง และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่พบได้ในสวนฯ ผ่านศิลปะ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ

แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ: สัมผัสธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจ และปลูกฝังจิตสำนึกประชาชนทั่วไปในการดูแลระบบนิเวศ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการฯ

พื้นที่นันทนาการ: จัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับประชาชนทั่วไป

กิจกรรมแรกในปีนี้คือ “ART IN THE GARDEN” กิจกรรมศิลปะจิตอาสา ระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2567 ณ ศูนย์เรียนรู้สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา คุ้งบางกะเจ้า ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม กิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 5 วัน กลุ่มคณะอาจารย์และนักศึกษา วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พนักงานกลุ่ม ปตท. และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 127 คน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ บนถนน และถังหมักปุ๋ย ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ดังนี้

ภาพวาดสีสันสดใสบนพื้นถนน สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ

สร้างสรรค์ถังหมักปุ๋ยจนกลายเป็นผลงานศิลปะ สื่อถึงการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างประโยชน์

โดยที่ภาพวาดทั้งหมด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งมีชีวิต และระบบนิเวศน์บริเวณสวน เช่น ผีเสื้อ นกอินทรี ดอกไม้ เป็นต้น ร่วมออกแบบสร้างสรรค์โดยกลุ่มจิตอาสา และได้รัยคำแนะนำจากคณาจารย์และนักศึกษา จากวิทยาลัยเพาะช่าง ที่เข้ามาช่วยด้านเทคนิค และการสื่อความหมายธรรมชาติผ่านงานศิลปะ

ART IN THE GARDEN ไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมศิลปะทั่วไป แต่เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวให้สวยงาม

“เห็นข่าวประชาสัมพันธ์จาก Facebook รู้สึกสนใจเลยสมัครมา เพราะอนาคตอยากเข้าเรียนด้านทัศนศิลป์ เลยใช้เวลาว่างระหว่างปิดเทอม เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมกิจกรรมวาดภาพบนพื้นถนนแบบนี้ ทำให้เราได้ใส่จิตนาการในการลงสี อีกทั้งยังได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่นี่อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นประสบการณ์และเป็นผลงานที่สามารถใช้ในการยื่นเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วย”

พรรวินท์ แสงเลิศศิลปะชัย (น้องไหม) และ ณัฐประภา คงอาชาภัทร (น้องพิต้า)

นักเรียนผู้ร่วมกิจกรรม

“สิ่งที่ดำรงอยู่มาก่อนที่มนุษย์จะถือกำเนิดขึ้นบนโลกใบนี้ ก็คือ ‘ธรรมชาติ’ และการรังสรรค์สิ่งที่มนุษย์จำกัดความว่า ‘ศิลปะ’ ก็เป็นการเลียนแบบและเรียนรู้จากธรรมชาติรอบตัวเช่นกัน การหยิบจับขับเคลื่อนด้วยการนำ ‘ธรรมชาติ’ และ ‘ศิลปะ’ มาเชื่อมโยง ต่างพาหนะให้เราได้สัมผัสทั้งธรรมชาติและศิลปะไปคู่ขนานกัน เสมือนบทสนทนาระหว่างภาษาที่แตกต่าง ห่างเหิน แต่กลับกลมกลืน ลึกซึ้ง ด้วยการปรากฏตัวของลวดลายและสีสันอันน่าอัศจรรย์ใจ

ดีใจที่มีกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทำให้สวนมีชีวิตมากขึ้น ทำให้คนรู้จักที่นี่มากขึ้น ส่วนตัวมองว่าเป็นกิจกรรมที่ได้สรรค์สร้างงานศิลปะที่ลงตัวกับธรรมชาติ”

คุณสิทธิพงษ์ ติยเวศย์

พนักงานกิจการเพื่อสังคมอาวุโส บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

คุณวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ผู้อำนวยการสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.)

“บนพื้นที่แห่งนี้ ปตท. ได้ร่วมมือกับกรมป่าไม้ ในการที่จะดำเนินโครงการพัฒนาและบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้สวนเฉลิมพระเกียรฯ 80 พรรษา จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีเจตนารมณ์ที่จะมุ่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง บริเวณคุ้งบางกะเจ้า แบบมีส่วนร่วม

นอกจากนั้น ยังมุ่งที่จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ศึกษาวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมนันทนาการและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและปลูกฝังจิตสำนึกประชาชนทั่วไปในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณทีมงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมให้กิจกรรมศิลปะจิตอาสา Art in the garden สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนาพื้นที่เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านระบบนิเวศ ตลอดจนสร้างการรับรู้และดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้ามาใช้ประโยชน์พื้นที่ โดยในปีนี้ ปตท. ยังมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อีกประมาณ 2 ครั้ง คือ ประมาณช่วงเดือนมิถุนายน และเดือนตุลาคม ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการเรียนรู้แก่ประชาชนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งนี้จะยกระดับเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ และเป็นแลนด์มาร์ค (Landmark) ที่สำคัญ และมีคุณค่าของพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าและของคนไทย สมดังความตั้งใจของของทุกฝ่ายต่อไป

ขอบคุณครับ”

เรามุ่งหวังว่า สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา จะแหล่งเรียนรู้ สถานที่ท่องเที่ยว และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสประสบการณ์และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ และในปีนี้ ปตท. ยังมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อีกประมาณ 2 ครั้ง คือ ประมาณช่วงเดือนมิถุนายน และเดือนตุลาคม ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการเรียนรู้แก่ประชาชนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100077136470550

หรือแวะมาเยี่ยมชมธรรมชาติและผลงานของพวกเราได้ใน
ณ ศูนย์เรียนรู้สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา คุ้งบางกะเจ้า ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
Location : https://maps.app.goo.gl/jGZLfbax4iZaEA2E7

เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00 – 18.00 น.
ห้องนิทรรศการเปิด จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 15.00 น.

About the Author

Share:
Tags: ปตท. / ศูนย์การเรียนรู้ / ARTINTHEGARDEN / สวนเฉลิมพระเกียรติฯ80พรรษาบางกะเจ้า / บางกะเจ้า /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ