Thursday, July 4, 2024
ศิลปะ เพื่อสังคม สัมภาษณ์ บทความแนะนำ ปตท ADVERTORIAL

“PTT Art Awards” ครั้งที่ 39 ประจําปี 2567 ถาม-ตอบจากคณะกรรมการผู้ตัดสิน


ศาสตราจารย์อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณญาณวิทย์ กุญแจทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.สิงหนาท แสงสีหนาท

“ผลงานดิจิตัลอาร์ต
เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์
การพัฒนาของเด็ก เยาวชนเหล่านี้
จะเป็น “พลังที่ส่งต่อ”
ทำให้ประเทศบ้านเมืองมีความเจริญเติบโตขึ้นตามลำดับ”

อาจารย์ธงชัย รักปทุม
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)
พุทธศักราช 2553
ประธานคณะกรรมการ
อาจารย์ธงชัย รักปทุม

การประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT ART AWARDS มีความสำคัญอย่างไรต่อวงการศิลปะไทย

ขอขอบคุณบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หน่วยงานที่ส่งเสริมให้โอกาสในการสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม ขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ ตั้งแต่ปีที่ 1 ยืนยาวมาตลอด 39 ปี ปตท. อยู่คู่ประชาชนไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานด้านพลังงาน นวัตกรรม สร้างงานในประเทศ ดูแลความเป็นอยู่ของชุมชน รวมไปถึงการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น การปลูกป่า ธรรมชาติเป็นพลังที่สร้างแรงบันดาลใจในศิลปะ

ฝากข้อคิดให้กับศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานให้สังคมไทย

ขอชมเชยเด็ก เยาวชน ศิลปินรุ่นใหม่ ที่มีพัฒนาการในการสร้างสรรค์ดีขึ้นเป็นลำดับ มีการศึกษาเทคนิคหลายอย่าง นอกจากการวาดภาพลายเส้น มีสื่อผสม สื่อดิจิตัล ผลงานดิจิตัลอาร์ตเป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การพัฒนาของเด็ก เยาวชนเหล่านี้จะเป็น “พลังที่ส่งต่อ” ทำให้ประเทศบ้านเมืองมีความเจริญเติบโตขึ้นตามลำดับ

คุณระยอง ยิ้มสะอาด
ศาสตราจารย์เกียรติคุณญาณวิทย์ กุญแจทอง ดร. สังคม ทองมี

“เด็ก ๆ รอคอย
ผู้ปกครอง ครู คอยให้กำลังใจ
สร้างสมาธิ ส่งเสริมความเชื่อมั่น
ลดความเหลี่ยมล้ำในสังคม”

ฝีมือของศิลปินมีการพัฒนาไปอย่างไรบ้าง เทียบกับในอดีต

ธรรมชาติของเด็ก ๆ ชอบวาดเขียนอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ผลงานออกมามีความอิสระ สนุก น่าสนใจทุกปี การประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards เป็นเวทีสนับสนุนให้พัฒนาฝีมือ ผลงานที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ช่วยส่งเสริมให้มีความเชื่อมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

ความคิดเห็นต่อ ประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” 

การประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards เป็นเวทีสนับสนุนให้พัฒนาฝีมือ เด็ก ๆ รอคอย มีผู้ปกครอง ครู ที่คอยให้กำลังใจ ผลงานที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ช่วยส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน รวมถึงในรุ่นประชาชนมีความเชื่อมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานทั้งด้านศิลปะ รู้จักวางแผน มีสมาธิจดจ่อ ทำงานให้สำเร็จลุล่วง และยังช่วยลดความเหลี่ยมล้ำในสังคม

ศาสตราจารย์อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์

เกณฑ์ในการตัดสินผลงานที่ส่งการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT ART AWARDS

การละเมิดลิขสิทธ์เป็นเรื่องที่เคร่งครัดที่คณะกรรมการให้ความสำคัญ มีข้อแตกต่างระหว่างการรับอิทธิพล หรือแรงบันดาลใจบางส่วน หรือลอกเลียนแบบหรือไม่ กี่เปอร์เซ็นต์ ศิลปินได้ใช้ความสามารถในการสร้างสรรค์เต็มที่หรือไม่ และผลงานต้องมีคุณค่า ให้ความรู้สึก มีความคิดสร้างสรรค์ การใช้สี องค์ประกอบตามหลักความงามสากล (Aesthetic)

ผลงานดิจิทัลอาร์ต 2 มิติที่เปิดรับเป็นปีแรก มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

ต้องยอมรับว่างานดิจิตัลอาร์ตเป็นการมองผ่านจอภาพ ซึ่งพวกเราทุกคนเริ่มคุ้นชิน ผลงานดิจิตัลอาร์ตหลายชิ้นที่ส่งเข้ามา แสดงให้ถึงความสามารถในการวางองค์ประกอบศิลป์ การใช้สี ทำให้ความรู้สึกที่สื่อออกมาดีถึงแม้จะรับรู้ผ่านจอ เนื่งจากการแสดงความสามารถนี้เป็นสื่อใหม่ กรรมการก็ตรวจสอบว่าเกิดจากผู้สร้างคิดสร้างสรรค์เอง หรือเกิดจาก AI

คณะกรรมการพิจารณางานดิจิตัลอาร์ต 2 มิติ ที่เปิดรับครั้งแรกการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT ART AWARDS ครั้งที่ 39  ประจำปี  2567 หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” 
ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.สิงหนาท แสงสีหนาท อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศาสตราจารย์ทินกร กาษรสุวรรณ ศาสตราจารย์อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่อง อาภาวัลย์ ลดาวัลย์

ภาพ ธนิต มณีจักร และทีมช่างภาพจากปตท.

About the Author

Share:
Tags: การประกวดศิลปกรรม ปตท. / พลังที่ส่งต่อ / ปรีชาเถาทอง / ศิลปินแห่งชาติ / pttartawards / ptt / ศิลปกรรม ปตท. / PTT Art Awards ครั้งที่ 39 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ